Theo như truyền thống của người Việt ta, tục thờ cúng tổ tiên, thần phật đã trở thành văn hóa lâu đời của người Việt. Bất cứ gia đình nào trên dải đất hình chữ S đều thiết kế cho gia đình một không gian riêng để thờ cúng, đây cúng là nơi trang nghiêm thể hiện lòng hiếu thảo của người bề dưới đối với người trên. Vì vậy, chúng ta phải lựa chọn chất liệu, kiểu dáng và kích thước sao cho phù hợp phong thủy nhất. Trong bài viết dưới đây, Kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi xin gửi đến quý vị độc giả cách tra cứu thước lỗ ban bàn thở hiệu quả, rước tài lộc về nhà.

Kích thước bàn thờ theo thước lỗ ban:

Đối với các kích thước của các loại bàn thờ nói chung là quan tâm là chiều rộng, chiều sâu, chiều cao của bàn thờ. Thông thường thì kích thước của bàn thờ treo tường được chọn theo các cung đẹp mang ý nghĩa CÁT LỢI cho chủ nhà theo thước lỗ bàn như: ĐẠI CÁT, TÀI VƯỢNG, TIẾN BẢO, QUÝ TỬ, PHÚ QUÍ, … đó như là một lời cầu khẩn được chủ nhà thông qua vật dụng nội thất thờ cúng muốn gửi gấm đến thế giơi tâm linh xa xôi với mong muốn là được bảo hộ về mặt SỨC KHỎE, GIA ĐÌNH, CÔNG VIỆC gặp nhiều thuận lợi. Những kích thước lỗ ban làm bàn thờ thường gặp, ý nghĩa và cách sử dụng thước lỗ ban đo bàn thờ:

Kích thước lỗ ban bàn thờ sâu là 480mm mang nghĩa Hỷ Sự rộng 810mm mang nghĩa Tài Vượng:

Mẫu thước lỗ ban bàn thờ đặt một bát hương cỡ nhỏ. Bàn thờ treo tường thì kích thước là 480×180 mm là loại bàn thờ treo tường với không gian thờ cúng nhỏ được thiết kế một bát hương cùng một số đồ lễ đi kèm. Về ưu điểm thì nhỏ gọn hợp với không gian, còn nhược điểm thì sẽ hạn chế về không gian bố trí.

Kích thước lỗ bàn thờ sâu 480mm HỶ SỰ rộng 880mm mang nghĩa TIẾN BẢO:

Mẫu thước lỗ ban bàn thờ đặt một bát hương cở nhỏ, bàn thờ treo tường kích thước 480 x 880mm là loại bàn thờ treo phổ biến phù hợp với hầu hết các loại hình không gian và được thiết kế dành riêng cho những gia chủ có nhu cầu bố trí đặt 1 bát hương, bày các đồ lễ khác đi kèm trên bàn thờ. Đối với các chung cư có diện tích nhỏ thì bàn thờ treo tường kích thước 480 x 880mm là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho không gian thờ cúng gia đình mình. Diện tích không gian phù hợp cho không gian nhỏ dưới 25m2.

kich-thuoc-ban-tho-theo-phong-thuy-1b

Kích thước lỗ ban bàn thờ sâu 495mm mang nghĩa TÁI VƯỢNG rộng 950mm cũng mang nghĩa TÀI VƯỢNG:

Đây là mẫu thước lỗ ban bàn thờ đặt một bát hương, bàn thờ  treo tường với kích thước nói trên là loại bàn thờ treo tường được thiết kế cho không gian rộng rãi và đảm bảo đồ lễ trên bàn thờ. Diện tích không gian phù hợp cho bàn thờ này 25m2.

Kích thước lỗ ban bàn thờ sâu 560mm mang nghĩa TÀI VƯỢNG 950mm mang nghĩa TÀI VƯỢNG:

Mẫu thước lỗ ban bàn thờ đặt 3 bát hương cỡ trung, bàn thờ treo tường kích thước 560 x 950 mm là loại bàn thờ treo được thiết kế cho những không gian không quá rộng rãi nhưng chủ nhà có nhu cầu bày 3 bát hương và đặt được các đồ lễ khác vừa phải trên bàn thờ. Bàn thờ treo tường với kích thước là 560 x 950 mm là loại bàn thờ treo đặt 3 bát có kích thước nhỏ gọn nhất, tỉ lệ chiều dài chiều rộng chiều cao hợp lý nhất và có thể bày trí được ở những không gian chật chội hay rộng rãi. Diện tích không gian phù hợp cho phòng rộng tương đối là từ 25-30m2 chúng ta có thể sử dụng bàn thờ này.

kich-thuoc-ban-tho-theo-phong-thuy-1a

Kích thước lỗ ban bàn thờ sâu 610mm TÀI LỘC rộng 1070mm QUÍ TỬ:

Đối với mẫu thước lỗ ban bàn thờ đặt 3 bát hương cỡ đại thì đây là bàn thờ to. Bàn thờ này được thiết kế với kích thước lớn rộng rãi, không những đặt được 3 bát hương mà còn đặt được các vật dụng cần thiết khác như lư hương, chân nến, mâm ngũ quả, binh hoa có trọng lượng vừa phải đảm bảo đủ độ chất chắn khi thi công treo tường, diện tích không gian phù hợp loại bàn thờ này là 30m2

Ngoài ra thì thước lỗ ban bàn thờ cỡ đại đặt 3 bát hương có thể tham khảo thêm kích thước: sâu 610mm mang nghĩa TÀI LỘC rộng 1270mm mang nghĩa TIẾN BẢO.

Trên đây là những lưu ý cách đặt bàn thờ như thế nào để chuẩn phong thủy và rước tài lộc về các kích thước của từng loại không gian sẽ có thước lỗ ban bàn thờ riêng.

Vị trí đặt bàn thờ:

Đối với văn hóa người Việt, bàn thờ là nơi trang nghiêm và có một ý nghĩa cô cùng quan trọng đối với tâm linh. Bất cứ gia đình nào cũng dành một không gian trang nghiêm, sạch sẽ và ngăn nắp đặt bàn thờ thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên người đã khuất. Và chúng ta cần có những lưu ý đối với không gian và vị trí đặt bàn thờ gia tiên theo thước lỗ ban như sau:

Đối với nơi đặt ban thờ phải là nơi trang nghiệm sạch sẽ, tuyệt đối không được đặt gần nhà vệ sinh. Hơn nữa, bàn thờ phải đủ độ cao để không va đụng tới, không đặt trên tủ quần áo hoặc dưới tủ chứa đồ đạc. Bời vì, khi hàng ngày chúng ta sử dụng đồ đạc thì sẽ làm động tới bàn thờ và bát hương. Người xưa quan niệm rặng chỉ cần nhìn vào không gian thờ cúng của một gia đình là chúng ta biết được sự thành kính của gia chủ đối với tổ tiên. Trên đây là những gợi ý cho những không gian và vị trí đặt bàn thờ sao cho phù hợp nhất chuẩn theo thước lỗ ban cho bàn thờ.

kich-thuoc-ban-tho-theo-phong-thuy

Bàn thờ mang hai ý nghĩa là vật dụng nội thất và phong thủy tâm kinh. Vì vậy, kích thước lỗ ban bàn thờ rất được coi trọng, nó đóng vai trò rất lớn để gửi gắm những mong muốn, sự thành kính của gia chủ đến với thế giới tâm linh với mong muốn cầu bình an, tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Chiều cao bàn thờ theo thước lỗ ban:

Đối với những gia đình có nhà riêng và thiết kế tường cao thì bàn thờ nên được đặt cách mặt sàn khoảng từ 2,5 m đến 3m. Khi được đặt như vậy chúng ta thấy được sự sạch sẽ và thoáng mát thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên. Còn tùy thuộc vào không gian của từng gia đình, nếu chúng ta đặt cao thì mua thêm hoặc đóng thêm một chiếc ghế cao để việc thắp hương được dễ dàng hơn.

Đối với những gia đình có trần thấp hay là các căn hộ chung cư do thiết kế các tầng tương đối thấp vì thế nên đặt lên cao, thông thường là cách trân nhà khoảng 70cm đến 1m. Chúng ta không nên đặt bàn thờ thấp sẽ thiếu sự tôn kính.

kich-thuoc-ban-tho-theo-phong-thuy-1c

Trên đây là kích thước lỗ ban bàn thờ, vị trí đặt bàn thờ, chiều cao của bàn thờ theo chuẩn phong thủy được người xưa truyền lại với mong muốn con cháu tránh được những điều họa, mang lại những may mắn, điềm lành về nhà. Trong cuộc sống không ai biết trước được những gì của tương lai, vì vậy có thờ có thiêng có kiêng có lành. Kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và thiết kế đảm bảo tiêu chí của khách hàng, mang lại những điều may mắn đến với gia đình.

Gửi yêu cầu tư vấn

    TRA CỨU PHONG THỦY

      Xem hướng nhà





        Xem tuổi xây dựng





        Để lại một bình luận

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *