Chọn hướng nhà như thế nào để mang lại tài lộc và bình an cho mọi người trong gia đình? Đây là vấn đề được mọi gia chủ quan tâm. Hướng nhà là nơi đốn gió cũng là mang lại những luồng gió may mắn cho mọi người trong gia đình. Trong bài viết này, Kiến trúc Trịnh Gia xin gửi tới quý vị độc giả các chọn hướng nhà tốt nhất để gia chủ gặp nhiều may mắn.

Một số nguyên tắc xác định hướng nhà

Hiện nay có rất nhiều sách phong thủy hoặc nhiều trường phái có cách xác định hướng nhà khác nhau. Điều này cũng làm cho chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc xác định giữa muôn vàn lựa chọn. Tuy nhiên dù là chọn hướng nhà theo trường phái nào, xác định theo hướng nào thì cũng tuân theo một số những nguyên tắc dưới đây:

Hướng nhà được xác định dựa theo các điều kiện có trước

Địa thế khu đất làm nhà;

Hướng gió mát chủ đạo (ở Việt Nam chủ yếu là gió Đông Nam và Đông Bắc. Ở những địa thế cụ thể, hướng gió chủ đạo có thể khác);

Cường độ bức xạ mặt trời.

Hơn nữa, khi lựa chọn cách xác định hướng nhà như thế nào, chúng ta cũng cần xem xét và dựa theo đặc thù khí hậu của nước ta. Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, thường thay đổi theo từng vùng khác nhau.

cach-xac-dinh-huong-nha-theo-phong-thuy

Đối với các tỉnh phía Bắc thuộc loại hình nhiệt đới gió mùa có mùa hè nóng và mùa đông lạnh. Cường độ bức xạ mặt trời thay đổi theo mùa, trong khí đó các tỉnh phái Nam lại có khí hậu gió mùa điển hình, đặc trưng cơ bản là nền nhiệt độ cao, ít có sự thay đổi nhiệt độ trong vòng một năm và một chế độ mưa ẩm phân hóa rõ rệt theo mùa.

Về mặt địa hình, miền Bắc có thế đất dốc về phía Đông Nam và Nam, miền Trung dốc về phía Đông hoặc phía Đông Nam, miền Nam dốc về phía Nam và Đông Nam. Riêng khu vực bờ biển phía Tây thì thế đất dốc về phía Nam và phía Tây Nam. Khi thiết kế các công trình, thợ thi công cần phải đặt hướng nhà sao cho thích hợp với thế đất và hướng gió chủ đạo.

Vì vậy, nhà cần đặt tọa Sơn hướng Thủy, nghĩa là lưng nhà tựa về đất cao, trước nhà trông về đất thấp, đồng thời phải đón được gió chủ đạo (thường là gió Đông Nam). Người xưa có câu “Một trăm người hầu không bằng đầu ngọn gió” (ý nói là gió Đông Nam). Điều đó cho thấy thực tế cuộc sống đã chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của gió Đông Nam.

cach-xac-dinh-huong-nha-theo-phong-thuy-1a

Một số hướng nhà chủ đạo tùy thuộc vào các vùng miền của nước ta:

Ở Miền Bắc: Trông về các hướng Nam và Đông Nam.

Ở Miền Trung: Các hướng Đông, Đông Nam và Nam.

Ở Miền Nam: các hướng Nam, Đông Nam và Đông.

Ở vùng ven biển phía Tây: các hướng Nam và Tây Nam.

Khi cần tìm hiểu và xác định hướng nhà như thế nào, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu nhà ở rừng núi, bạn cần xác định hướng nhà tùy thuộc vào thế núi. Miền Nam hoặc các vùng Nam Trung bộ có thể thêm hướng Bắc tùy theo thế đất cụ thể.

Xác định hướng nhà cần phải lưu ý tạo cho ngôi nhà sự thông thoáng và mát mẻ, không bị quá nóng hoặc quá lạnh. 4 yếu tố: địa hình, gió Đông Nm, gió Đông Bắc và bức xạ mặt trời thì hướng nhà thích hợp cho mọi ngôi nhà  và công trình ở nước ta chỉ có thể là Nam hoặc Đông Nam. Đối với từng vùng có địa hình cụ thể có thể chọn thêm hướng Đông.

Hướng Nam và Đông Nam được khuyến khích cho mọi nhà vì nó thích hợp với chiều dốc của địa hình nước ta, đón gió mát Đông Nam vào mùa hè, tránh được gió lạnh Đông Bắc vào mùa Đông, tránh được bức xạ mặt trời phía Tây chiếu thẳng.

Các hướng được đưa ra để chọn nhà trên đây chỉ mang tính tổng quát, đối với mỗi hướng nhà cụ thê còn phải căn cứ thực tế của miếng đất xây nhà mà quyết định.

cach-xac-dinh-huong-nha-theo-phong-thuy-1b

Xác định hướng nhà như thế nào?

Khi xác định hướng nhà, hướng nhà cần được xác định theo hướng nước chảy ở phía trước từ thế đất của ngôi nhà. Xác định hướng nước chảy ở đây bao gồm cả nước mặt và nước ngầm. Nếu gia đình có hướng nước chày từ trái sang phải được coi là rất tốt. Theo phong thủy, người ta thường xác định điểm nước chảy đến hay còn được gọi là Thủy đầu, và điểm nước chảy đi gọi là Thủy khẩu. 2 đường tiếp tuyến với Thủy khẩu và Thuỷ khẩu, ta được giao điểm là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà. Ta gọi điểm này là Tâm đất, hay Huyệt đất. Việc kẻ các đường tiếp tuyến này nhiều khi phải ngắm bằng mắt, ít khi có bản đồ chuẩn xác để vẽ trên giấy. Đường chỉ hướng nhà được xác định theo bản đồ Trạch quẻ để được cung tốt, và có thể chuyển dịch song song với nhau, chạy theo phần đường Thuỷ khẩu. Nghĩa là điểm Tâm đất (sau này là Tâm nhà) có thể dịch chuyển theo phần đường Thuỷ khẩu để thích hợp với vị trí miếng đất định làm nhà.

cach-xac-dinh-huong-nha-theo-phong-thuy-1c

Miếng đất có được thế trong phong thuỷ học gọi là miếng đất có tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước. Thực chất, trong dân gian người ta thường gọi một cách dễ hiểu đó chính là miếng đất có phía sau trồng đỗ, phía trước cấy chiêm và hai bên hai tay liềm co lại, nghĩa là miếng đất đó có phía sau cao, phía trước thấp, hai bên có dải cao bao vòng. Đó chính là miếng đất lý tưởng để bạn có thể làm nhà.

Đối với một khu đất để làm nhà, chẳng dễ dàng gì để xác định được Thủy đầu và Thủy khẩu của một mảnh đất. Cách đơn giản nhất là bạn nên đặt hướng nhà trông về nơi đất thấp và đón được gió chủ đạo.

cach-xac-dinh-huong-nha-theo-phong-thuy-1d

Trong thực tế có nhiều mảnh đất đã có sẵn vị thế, chúng ta không có cách nào xoay chuyển được hướng nhà. Đối với những trường hợp này, bạn có thể xác định hướng nhà dựa theo những yếu tố sau đây:

Lấy sông hồ làm hướng nhà: nhà trông ra sông hồ;

Lấy Minh đường (khoảng không gian trống trước nhà) làm hướng nhà: nhà trông ra Minh đường;

Lấy phố chính làm hướng nhà: nhà trông ra phố chính;

Lấy cửa chính của nhà làm hướng nhà: khi nhà có nhiều cửa thì lấy phương trông của cửa chính làm hướng nhà;

Lấy núi để toạ lưng nhà;

Lấy hướng gió mát đối hướng nhà.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi về cách xác định hướng nhà như thế nào để gia chủ luôn gặp bình an và may mắn. Với những thông tin hữu ích trên đây, chúng tôi hi vọng gia chủ có thể tìm được hướng nhà phù hợp với bản mệnh của gia chủ.

Gửi yêu cầu tư vấn

    TRA CỨU PHONG THỦY

      Xem hướng nhà





        Xem tuổi xây dựng





        Để lại một bình luận

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *