Thời điểm cuối năm chính là thời điểm đẹp nhất để các công trình khởi công xây dựng, nhận thấy được nhu cầu của khách hàng tăng cao, vì vậy, bài viết này Kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi dành đến quý khách hàng một bài viết về tổng kết quy trình hoàn thiện phàn móng mà nhiều người đang băn khoăn và thắc mắc.

Móng là bộ phận quan trọng nhất của ngôi nhà, móng có khỏe thì nhà mới vững chắc, nếu phần móng không đảm bảo thì ảnh hưởng tới sự an toàn không những của gia đình và những gia đình xung quanh. Vì vậy, quy trình làm móng bao gồm những giai đoạn sau đây.

mong-nha

Quy trình hoàn thiện phần móng – Đào đất

Việc đào đất để tiến hành xây dựng móng của một ngôi nhà là bước thi công đầu tiên. Giai đoạn của công việc này chúng ta phải nắm rõ các bước như đường công vụ, nắn dòng, lắp dựng hay tháo dỡ các hệ thống bơm tát nước trong phạm vi công trình, loại bỏ các chất liệu không phù hợp dưới móng.

Yêu cầu khi đào đất cần chú ý

Các chướng ngại vậy xung quanh trong phạm vi xây dựng công trình để tạo được sự thuận lợi trong công tác thi công.

Chiều rộng của đáy móng và móng độc lập phải được thiết kế tối thiểu bằng chiều rộng kết cấu công với lớp chống ẩm, khoảng cách để ván khuôn, neo chằng và tăng thêm khoảng 200m

Khi tiến hành đào móng, thợ thi công phải để lại một lớp bảo vệ để chống xám thực từ các nhân tố xấu từ môi trường như nắng, gió, mưa, bão… khi nhận thấy hố móng là phần đất mềm, thì không được đào sau quá. Nếu như đất có nhiều đá tẩng thì nên đào cao hơn so với thiết kế, nếu không bạn phải bù đắp bằng vật liệu cùng loại như cát, đá, sỏi.

mong-nha-1a

Cùng với việc đào móng, chúng ta cần phải xây dựng lại hệ thống tưới tiêu và nước ngầm, đảm bảo không cho nước chảy vào hố móng công trình. Trong trường hợp hồ móng nằm dưới mực nước ngầm thì cần phải thực hiện các biện pháp hạ mực nước ngầm, hoặc cần bố trí thêm giếng sâu trong tầng chứa nước và bơm nước liên tục ra ngoài.

Cách tính khối lượng đào đất hố móng

Khối lượng đất được đào lên cần phải tính toán kĩ lượng để đảm bảo mọi thứ diễn ra hoàn hảo, ngôi nhà được xây dựng hoàn thiện. Khối lượng đào đất còn phụ thuộc vào hình dạng thực tế của khối móng. Bạn có thể tham khảo các tính vô cùng đơn giản dưới đây:

Khối lượng đào đất hố móng: V= 1/3H x ( S1 + S2 + SQRTS1x S2)

Trong đó: S1: là diện tích đáy lớn

S2: là diện tích đáy nhỏ

SQRTS1 xS2: Là căn bậc hai của S1 x S2

H: là chiều cao

Khối lượng móng chính là hình dạng tương tự đào đất nhưng có thêm phần trụ. Chính vì vậy người ta thường tính khối lượng móng = thể tích phần trụ + thể tích phần chóp cụt.

Biện pháp thi công đào đất

Đào đất không phải là một công đoạn dễ dàng, công đoạn thi công này đòi hỏi các kỹ sư tư vấn và thợ thi công tính toán thật kĩ lưỡn:

Bước đầu tiên trong công đoạn chuẩn bị đào đất làm hố móng là bạn cần phải giải phóng mặt bằng, tiêu nước bề mặt và nước ngầm, làm đường tạm, định vị dựng khuôn công trình để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.

Công tác thi công đào đất

San mặt bằng chúng ta cần nhờ tới máy ủi để đỡ tốn sức lực cũng như thời gian. Máy cạp sẽ có nhiệm vụ san đất cũng như đàm sát sơ bộ cho hố móng.

Đối với đào đất hố móng: việc này được thực hiện theo đúng quy trình công nghệ thiết kế thi công. Đặc biệt, chúng ta cần chú ý đến các biện pháp chống sạt lở, lún và làm biến dạng các công trình lần cận. Vì vậy, công việc này đòi hỏi phải lập bản vẽ chi tiết và cụ thể.

mong-nha-1b

Quy trình hoàn thiện phần móng – Thi công ván khuôn

Một số yêu cầu của ván khuôn

Làm móng, ván khuôn phải đàm bảo vững chắc, đạt được chiều dày cần thiết, không bị biến dạng do trọng lượng của bê tông, cốt thép hay tải trọng trong quá trình thi công. Ván khuôn cần được thiết kế kín, không bị chảy nước trong quá trình đổ bê tông hoặc đầm đè lên bê tông.

Ván khuôn được định hình vuôn vắn, hình dáng và kích thước để các khuôn bê tông được chắc chắn Ván khuôn sàn có thể lót bạt trên ván nhằm tránh tối đa việc mất nước xi măng.

Biện pháp thi công ván khuôn móng:

Đối với ván khuôn phải được lựa chọn phù hợp với từng loại móng, các thanh chống lên thành đất cần phải được chú ý kê trên những tấm gỗ có chiều dày ít nhất là 3cm nhằm giảm lực xô ngang khi đổ bê tông. Đối với gia đình lựa chọn móng cọc có thể sử dụng thêm gạch chát để làm ván khuôn trong giai đoạn  xây đài móng và giằng móng.

Tim móng và cổ cột cần phải được định vị chính xác và xác định cao độ hợp lý.

Thi công ván khuôn cột

Ván khuôn cột luôn bao gồm hai phần chủ yếu là phần khuôn giúp tạo được hình dạng cho cột, đảm bảo chúng có kích thước chuẩn, đúng theo thiết kế và phần gông có nhiệm vụ giữ cho cán luôn ổn định.

Đối với những loại cột có kích thước nhỏ (chiều cao <400mm), ván khuôn cột lúc này sẽ được đóng sẵn thành hộp 3 mặt có kích thước theo thiết kế và được lắp dựng vào vị trí của cột. Sau đó ghép dần ván khuôn mặt còn lại của cột và đổ bê tông từ dưới lên sao cho từng lớp cách nhau khoảng 40-60cm.

Với những loại cột có kích thước lớn, mỗi một mặt có thể ghép từ nhiều mảng, sau khi được ghép theo hình dạng của cột để cố định lại. Chú ý khoảng cách giữa các gông cần nằm  trong khoảng 0,4 – 0,6 cm. Chân ván khuôn cột cần phải chừa ra một cửa nhỏ để vệ sinh khi đổ, kích thước cửa này khoảng 30x40cm và có nắp đậy đã được gia công sẵn.

Đối với những cột cao, nếu như chúng ta đổ trực tiếp thì bê tông sẽ có hiện tượng bị phân tầng. Để khắc phục điều này, bê tông nên được đổ từng lớp khoảng 40 -60 cm sau đó mới tiến hành thực hiện lớp tiếp theo.

Quy trình hoàn thiện phần móng – Đổ bê tông móng và cột

Móng bê tông cần phải được thực hiện nghiêm túc tránh việc bị phá vỡ kết cấu bê tông.

Đổ bê tông móng cột

Móng cột là loại móng ở dưới các hố độc lập. Loại móng này chúng ta cần chú ý bởi trường hợp bị rỗ ở sát chân bậc thang của móng. Chúng ta cần đắp một ít bê tông dẻo vào cạnh dưới của cốp pha để xi măng không bị chảy ra ngoài.

Đối với trường hợp chiều sâu của móng dưới 3m, chúng ta có thể sử dụng máy nghiêng để đổ bê tông. Lưu ý đầu của máng không được tỳ trực tiếp vào hệ khuôn móng. Đổ theo lớp ngang với chiều dày mỗi lớp từ 20 đến 30 cm. Để có thể đảm bảo được sự liên kết giữa các lớp bê tông, chúng ta phải đổ sao cho lớp trên chồng lên lớp dưới khi lớp dưới bắt đầu đông kết.

mong-nha-1c

Đổ bê tông móng bằng

Mặt cắt của bê tông có hình thang, mái dốc nhỏ, không cần phải ghép cốp pha trên mặt mà chỉ cần ghép hai bên thành lại với nhau. Thợ thi công có thể sử dụng đầm bàn kết hợp với bản xao để thi công trộn bê tông tương đối khô vì đầm dễ chảy. Nên sử dụng cữ gỗ đóng theo hình dạng của móng để kiểm tra. Sau đó đổ bê tông móng theo nguyên tắc đổ ở vị trí xa trước, phía gần sau. Nên bắc sàn công tác ngang qua hố móng để không đứng trực tiếp trên thành cốp pha hoặc cốt thép tránh trường hợp gây sai lệch vị trí đã quy định.

Như vậy, Kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi đã chia sẻ tới quý khách toàn bộ quy trình cũng như các bước hoàn thiện thi công móng. Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, hi vọng quý vị độc giả nắm bắt được rõ và tích lũy thêm kinh nghiệm.

 

Gửi yêu cầu tư vấn

    TRA CỨU PHONG THỦY

      Xem hướng nhà





        Xem tuổi xây dựng





        Để lại một bình luận

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *