{"autoplay":"true","autoplay_speed":"3000","speed":"300","arrows":"true","dots":"true","rtl":"false"}

Là công trình tín ngưỡng truyền thống của người Việt từ xa xưa, nhà thờ họ được con cháu trong gia tộc xây dựng nhằm thờ cúng tổ tiên, nơi sum họp của con cháu. Với giá trị tinh thần và nhân văn sâu sắc, việc thiết kế và thi công xây dựng nhà thờ họ ngày nay được nhiều gia tộc quan tâm và xây dựng. Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng mẫu Thiết kế và thi công nhà thờ họ Nguyễn tại Ninh Bình

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-ninh-binh-1b

Đôi nét hiểu thêm về nhà thờ họ

Nhà thờ thọ hay còn gọi nhà từ đường là một kiểu kiến trúc truyền thống từ xưa được xây dựng từ sự góp sức của con cháu trong dòng họ nhằm mục đích thờ cúng tổ tiên và là nơi họp hành trong dòng họ. Với ý nghĩa gắn kết, sum họp các gia đình các thành viên trong họ với nhau, nhà thờ họ là nét văn hóa đẹp cần được phát huy.

Nhà thờ họ thường được xây dựng ở quê, nơi tổ tiên, ông bà sinh sống. Nhà thờ họ từ xưa được xây dựng bằng gỗ tự nhiên và đến ngày nay để lưu giữ nét đẹp truyền thống, các thế hệ sau xây nhà thờ họ bằng gỗ kết hợp với một số vật liệu khác tạo sư bền chắc cho công trình. Nhà thờ họ thường được xây dựng với kiểu dáng nhà thờ 3 gian hoặc 5 gian tùy theo điều kiện và mục đích sử dụng của dòng họ.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-ninh-binh

Nhà thờ họ là nơi để thờ các vị Cao, Tằng, Tổ, Khảo, những người có công lớn với đất nước, với nhân dân trong dòng họ. Cũng là bảo tàng của dòng họ, nơi ghi danh các anh hùng Liệt sỹ hoặc những người thành danh, có đóng góp lớn cho dòng họ mình. Bên cạnh đó, nhà thờ họ còn là nơi gặp gỡ của các thành viên, làm nơi hội họp của gia tộc hoặc họp toàn họ vào các ngày lễ của dòng họ và ngày Tết.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-ninh-binh-1a

Giới thiệu mẫu thiết kế và thi công nhà thờ họ Nguyễn

Mẫu nhà thờ họ Nguyễn tại Ninh Bình được xây dựng theo kiến trúc nhà gỗ cổ truyền thống với kiểu dáng nhà 5 gian, thiết kế mái ở phần triền mái thẳng, phần cuối hếch lên ở góc mái có độ cong nhẹ tạo sự thoát tục và mềm mại. Hoa văn trang trí trên phần mái thường là những hình ảnh hoa lá, vân mây uốn lượn tinh tế và đơn giản. 

Hệ thống cửa của mẫu thiết kế nhà thờ họ Nguyễn được làm bằng cửa gỗ tự nhiên với lớp sơn màu nâu đỏ của gỗ vô cùng đẹp mắt làm cho mẫu thiết kế nhà thờ trở nên bề thế, sang trọng.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-ninh-binh-1c

Từ bậc tam cấp được ốp đá đi lên qua hệ cửa bức bàn 4 cánh là khu vực thờ cúng ông bà tổ tiên. Được bố trí với bàn thờ rộng rãi, to khỏe, hoành phi câu đối, trang trí với các hoa văn tinh xảo tạo sự quyền uy và thể hiện lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên. Thêm vào đó, các đồ dùng đầy đủ tạo thuận lợi để cho con cháu đến thắp hương cho ông bà tổ tiên vào các dịp lễ tết, ngày rằm mùng 1.

Có thể thấy, tổng thể mẫu thiết kế nhà gỗ cổ truyền được sắp xếp khoa học, đăng đối từ bố cục đến các chi tiết phối trí đi kèm tạo nên sự hoàn mỹ, từ phần mái lợp ngói xếp lớp vảy rồng màu đỏ bắt mắt, cho tới sự liên kết chặt chẽ từ hệ thống cột, kèo đến phần nền, móng cân đối. 

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-ninh-binh-1d

Kiến trúc nhà thờ họ của người Việt có ý nghĩa lớn lao đối với mỗi người dân Việt Nam, thể hiện nguyện vọng, những mong muốn của con cháu đối với ông bà tổ tiên, vì vậy, cần được lưu giữ, kế thừa và phát huy hơn nữa.

Nếu quý khách cần tư vấn và thiết kế vui lòng liên hệ với kiến trúc Trịnh Gia theo thông tin:

Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Trịnh Gia

Địa chỉ: Tầng 4, Số 188 Nguyễn Xiển, P. Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0941.518.555 – 0363.518.555

Email: tuvan@kientructrinhgia.vn

Gửi yêu cầu tư vấn

    TRA CỨU PHONG THỦY

      Xem hướng nhà





        Xem tuổi xây dựng





        Để lại một bình luận

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *