{"autoplay":"true","autoplay_speed":"3000","speed":"300","arrows":"true","dots":"true","rtl":"false"}

Nhà gỗ cổ truyền từ xa xưa không chỉ chỉ là nơi để ở sinh hoạt gia đình, mà còn mang  một ý nghĩa văn hóa truyền thống, giá trị tâm linh vô cùng sâu sắc trong lòng dân mỗi người Việt. Khi xây dựng nhà thờ họ, mẫu nhà thờ gỗ 5 gian thường được nhiều người chủ đầu lựa chọn. Bởi kiến trúc này mang đậm giá trị truyền thống trong văn hóa Việt mà còn dễ dàng trong việc bài trí không gian, công năng sử dụng.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-hoa-binh-1d

Đôi nét cơ bản về Cửa bức bàn

Cửa bức bàn là kiểu cửa cổ thường được sử dụng trong các công trình nhà thờ gỗ của Việt Nam. Không gian để làm cửa thường là giữa 02 cột của một gian và mỗi một bộ cửa thường sẽ có nhiều cánh, có thể là 2, 4, 6… nhưng phổ biến nhất vẫn là 4 cánh.

Mỗi cánh cửa bức bàn thường được chia thành 5 khoảng trong đó: 03 khoảng nhỏ là lá cổ ở trên – giữa – dưới cùng và 02 lá pano có chiều cao lớn hơn. 

Mẫu cửa bức bàn này thông thường có bậc cấp để phân biệt trong nhà với ngoài nhà. Bậc cấp của căn nhà được thiết kế độ cao vừa phải, để người ngoài khi bước vào trong căn nhà phải cúi đầu và phải để ý tránh vấp ngã thể hiện sự tôn trọng của khách với chủ nhà và gia tiên. 

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-hoa-binh-1g

Trên cửa bức bàn được chạm khắc những hoa văn rất tinh tế trên pano và lá cổ. Những hoa văn chạm khắc này thường có hình hoa lá “Tùng – Cúc – Trúc – Mai”, đào lê thủ lựu hoặc ngũ phúc lâm môn. Với các nét chạm khắc rất cầu kỳ, có độ khó cao,  yêu cầu người thợ chạm khắc phải có tay nghề điêu luyện. Tuy nhiên cũng có những gia chủ lại không thích chạm khắc hoa văn quá tỉ mỉ trên cửa bức bàn mà để trơn hoặc chỉ chạm nhẹ. Cửa bức bàn nhà gỗ cổ truyền là một bộ phận không thể thiếu, các hoa văn, chạm khắc cửa bức bàn vừa mang giá trị thực tiễn, lại vừa mang giá trị văn hóa sâu sắc.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-hoa-binh-1a

Chiêm ngưỡng nét độc đáo nhà thờ gỗ cổ truyền tại Hòa Bình

Mẫu nhà thờ gỗ cổ truyền tại Hòa Bình này được thiết kế với hệ cột khá cao mang ánh sáng vào không gian căn nhà và mang lại tài lộc cho gia chủ. Bậc thềm tam cấp được lát đá granite màu xám tránh trơn trượt thuận tiện cho việc đi lại. Vì vậy mẫu nhà thờ gỗ cổ truyền mang đến nét đẹp cổ kính, thanh lịch, là không gian thờ cúng tâm linh mà con cháu dành cho tổ tiên.

Thiết kế nhà thờ gỗ cổ truyền muốn đảm bảo đáp ứng đúng các yếu tố phong thủy, tâm linh cũng như công năng sử dụng sao cho phù hợp thì cần có một kiến trúc sư giàu kinh nghiệm và am hiểu kiến thức. Ở mẫu thiết kế nhà thờ gỗ cổ truyền này, được thiết kế lựa chọn màu sắc đặc trưng, phù hợp với tổng thể ngôi biệt thự bên cạnh và màu gạch sân. Toàn bộ hệ thống cột tròn, hệ thống vì kèo và cửa sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên màu nâu tạo sự ấm cúng mang đến vẻ đẹp cổ điển truyền thống.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-hoa-binh-1c

Căn nhà 5 gian được lợp bằng ngói đỏ và tường nhà được ốp gạch đỏ mang đến sự thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè và ấm về mùa đông theo đúng kiểu kiến trúc truyền thống của người Việt. Gia chính giữa là nơi thờ cúng tổ tiên, hai bên là phòng khách nơi sinh hoạt chung của gia đình được sắp xếp bộ bàn ghế lớn đủ chỗ cho nhiều người. Hai bên gian hồi không sử dụng vào mục đích thờ cúng mà đó là nơi không gian sinh hoạt để ở, nghỉ. Vì vậy khi nhìn vào căn nhà sẽ cảm nhận được sự yên bình, thanh tịnh trong không gian.

thiet-ke-nha-go-co-truyen-tai-hoa-binh-1i

Nếu quý khách cần tư vấn và thiết kế nhà thờ gỗ truyền thống, thiết kế biệt thự, nội thất, lâu đài, nhà phố vui lòng liên hệ với kiến trúc Trịnh Gia theo thông tin:

Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Trịnh Gia

Địa chỉ: Tầng 4, Số 188 Nguyễn Xiển, P. Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0941.518.555 – 0363.518.555

Email: tuvan@kientructrinhgia.vn

Xem thêm : nhà gỗ cổ truyền tại thanh hóa

nhà gỗ cổ truyền tại Hà Nội

 

Gửi yêu cầu tư vấn

    TRA CỨU PHONG THỦY

      Xem hướng nhà





        Xem tuổi xây dựng





        Để lại một bình luận

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *